..:: PCSX2 Forums ::..

Full Version: แนวทางการเริ่มกำหนดค่าแบบรวดเร็ว PCSX2 v0.9.8
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
แนวทางการเริ่มกำหนดค่าแบบรวดเร็ว PCSX2 เวอร์ชัน 0.9.8
ถ้าคุณมีข้อคิดเห็น/คำแนะนำ/การแก้ไข ฯลฯ เกี่ยวกับแนวทางนี้ โปรดโพสต์ความคิดเห็นไว้ ที่นี่ ขอบคุณ
ข้อมูลทั้งหมดที่นี่ มีอยู่แล้วที่แนวทางฯฉบับเต็ม แต่ผมเชื่อว่ารูปแบบและเนื้อหานี้ สามารถตอบคำถามโดยทั่วไปของบอร์ดอภิปรายได้ แต่คงไว้ซึ่งความสั้นกระชับและง่ายในการอ่านให้หมดเมื่อเปรียบเทียบกับแนวทางฉบับเต็ม...

ลิงค์มีประโยชน์
หลังจากคุณได้อ่านแนวทางนี้ ถ้าคุณต้องการขอความช่วยเหลือที่บอร์ดอภิปราย สิ่งสำคัญมากคือ คุณต้องให้ข้อมูลเหล่านี้ไว้ด้วย:
  • ข้อมูลฮาร์ดแวร์ของคุณ - CPU, การ์ดจอ, หน่วยความจำ, ระบบปฏิบัติการ
  • เวอร์ชัน PCSX2 ที่คุณใช้
  • การตั้งค่าของคุณเองที่ไม่ใช่ค่าตั้งต้น โดยเฉพาะตัวเลขของค่าที่ตั้งล่วงหน้า (preset)
  • เกมอะไรที่คุณพยายามจะเล่น และคุณกำลังเล่นจาก ISO หรือว่า DVD
---------------------------------------------------------------

1. ฮาร์ดแวร์ทั่วไป:
---------------------
- จำไว้ว่าแม้ PC ของคุณจะใหม่หรือเล่น Crysis 2 ได้ดี มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะรันเกม PS2 จำลองได้อย่างเต็มความเร็ว

- PCSX2 โดยทั่วไปจะใช้อย่างมากที่สุด* 2 เธร็ด(คอร์) นั่นหมายถึง ถ้าคุณมี CPU 4 คอร์ คุณจะเห็นการใช้ CPU ที่ 50% และโดยทั่วไปจะต่ำกว่าเล็กน้อย ถ้าคุณมี CPU คอร์เดียว เกมส่วนใหญ่จะรันช้า

*nightly builds ซึ่งเป็นอันที่ใหม่กว่า สามารถใช้ได้ถึง 3 คอร์ เมื่อใช้ MTVU speed hack ใหม่

- Laptops: โปรดแน่ใจว่าได้ตั้งค่า power ไว้ที่สมรรถนะสูง "High performance" ถ้าคุณมี GPU คู่ โปรดแน่ใจว่าได้เลือกอันภายนอก

อ่านเพิ่มเติม:
- PCSX2 จะรันได้เร็วบนคอมพิวเตอร์ของฉันไหม (ฮาร์ดแวร์ทั่วไป)
- PCSX2 CPU benchmark thread (CPU เท่านั้น)


2. เวอร์ชัน PCSX2/การติดตั้ง:
-----------------------------------
- ใช้เวอร์ชันที่ออกมาล่าสุด ([url=http://pcsx2.net/download/releases.html
]ล่าสุดคือ 0.98 - r4600[/url]) อันที่เก่ากว่าหรืออันที่ใหม่กว่าคือ nightly development builds อาจทำได้เร็วกว่าในบางครั้ง แต่โดยทั่วไปมักเสถียรน้อยกว่า/เข้ากันได้น้อยกว่า - ลองใช้ตามความเสี่ยงของคุณเอง

- DirectX: ติดตั้งตัวอัพเดตล่าสุด แม้ว่าคุณจะมีการติดตั้งเวอร์ชัน DirectX ที่ถูกต้องแล้ว (9.0c/10/11) และเกมอื่น ๆ ก็รันได้ดี แต่ PCSX2 ยังคงต้องการอัพเดต DirectX ที่ล่าสุดแบบสมบูรณ์

- การติดตั้ง: ถ้าการตั้งค่าของคุณไม่ถูกบันทึกหลังออกจาก PCSX2 ให้ลองใช้ชุดไบนารี่และแตกไฟล์ไปยังโฟลเดอร์รากฐานบนไดรว์ของคุณ (เช่น C:\PCSX2)


3. ปลั๊กอิน:
-----------
- เพียงแค่ 3 ปลั๊กอินที่จะถูกใช้โดย PCSX2 ตราบเท่าที่คุณใช้ไฟล์ ISO (แทนที่จะใช้แผ่น DVD จริงในถาด DVD ของคุณ) ปลั๊กอินเหล่านี้ ได้แก่ ปลั๊กอินเสียง (ใช้ SPU2-X), ปลั๊กอินกราฟิก (ใช้ GSdx) และปลั๊กอินตัวควบคุมเกม (Lilypad)

- DVD:
------
- PCSX2 จะรันเร็วกว่าถ้าใช้ไฟล์อิเมจ ISO (แทนที่จะใช้แผ่น DVD จริง) สร้างไฟล์อิเมจได้ด้วย ImgBurn ส่วนเครื่องมืออื่นอาจสร้างอิเมจที่ใช้ไม่ได้ หรืออาจจะไม่ก็ได้

- เพื่อรันไฟล์อิเมจ DVD ของ PS2 คุณไม่ต้อง mount image (Daemol tool, ฯลฯ) ให้ใช้เมนู CDVD ->Iso selector -> Browse แล้วเลือกไฟล์อิเมจของคุณ หมายเหตุ แม้จะเรียกว่า "Iso selector" แต่มันรองรับรูปแบบไฟล์อิเมจหลายชนิด (iso, nrg, cue/bin ฯลฯ) ถ้าคุณทำตามนี้แล้ว หัวข้อ "Iso" จะสามารถเลือกได้ที่เมนู CDVD และปลั๊กอิน CDVD ก็จะไม่ต้องใช้ (มันใช้การได้จริง - PCSX2 จะโหลดไฟล์อิเมจโดยปราศจากการใช้ปลั๊กอิน)

- เสียง:
--------
- ใช้ SPU2-X (ปลั๊กอินเสียงอื่น ๆ มักจะเข้ากันได้น้อยกว่า)

- การกำหนดค่า SPU2-X มีผลต่อความเร็วเล็กน้อย (ส่วนมาก 3% และมักจะน้อยกว่า) ถ้าคุณต้องการการจำลองที่เร็วที่สุด คุณสามารถบีบมันได้ โดยเลือก Interpolation - 0 (Nearest neighbor) และไม่ใช้งาน effects processing

- กราฟิก:
-----------
- ใช้ GSdx (ปลั๊กอินอื่น ๆ มักช้ากว่าและเข้ากันได้น้อยกว่า)

- GSdx Renderer: ใช้หนึ่งโหมด Hardware เพื่อความเร็วที่ดีที่สุด, ใช้หนึ่งโหมด Direct3D(Software) เพื่อจำลองภาพที่เข้ากันได้มากที่สุด (มักกระทบต่อความเร็วในด้านลบ)

- GSdx Scaling/Resolution: สำหรับการจำลองที่เร็วที่สุด เลือก "Original PS2 resolution" โปรดทราบว่าแม้ที่ความละเอียดที่สูงกว่าจะดูดีกว่า แต่มันก็อาจทำให้เกิดภาพบกพร่องได้ (สรุปแล้ว เกมถูกออกแบบมาสำหรับความละเอียดตามต้นฉบับเท่านั้น) สำหรับ GPU รุ่นใหม่ๆ เป็นไปได้ว่าการใช้ความละเอียดที่สูงขึ้นจะกระทบต่อความเร็วน้อยมาก
การใช้หนึ่งในตัวเลือกสเกล x2/x3/... จะเกิดการบกพร่องของภาพได้น้อยกว่าการเลือกปรับความละเอียดเอง แม้ว่าในบางกรณีการเลือกปรับความละเอียดเองอาจจะช่วยลบการเกิดเส้นในแนวนอน/แนวตั้งได้ (ลองใช้: 1200x1200) (ปกติผมใช้ x2 หรือ x3)

- "Allow 8 bit textures" อาจจะเพิ่มความเร็วเกมบางเกมอย่างมีนัยสำคัญ และอาจจะส่งผลเสียต่อสมรรถนะของเกมอื่นด้วย ลองทั้งสองโหมดสำหรับแต่ละเกม (ผมเองจะเปิดมันเอาไว้เป็นส่วนมาก)

- Alpha correction อาจจะส่งผลเสียต่อสมรรถนะของบางเกม ลองใช้หรือไม่ใช้มันในแต่ละเกม (ผมเองจะปิดมันเอาไว้เป็นส่วนมาก)


4. การกำหนดค่า PCSX2:
-----------------------
- วิธีที่ดีที่สุดในการทดลองใช้การกำหนดค่า PCSX2 ที่แตกต่าง และตรวจสอบดูว่ามันมีผลต่อความเร็วอย่างไร คือการใช้ค่าที่ตั้งล่วงหน้า (Preset) ซึ่งอยู่ที่ด้านล่างของหน้าต่างการกำหนดค่า ค่าที่ตั้งล่วงหน้าเท่ากับ 1 คือช้าที่สุดและเข้ากันได้มากที่สุด, ค่าที่ตั้งล่วงหน้าเท่ากับ 4 โดยทั่วไปทั้งปลอดภัยและเร็วขึ้นด้วยตามลำดับ ส่วนค่าที่ตั้งล่วงหน้าเท่ากับ 6 ในหลายครั้งจะให้การอ่าน FPS ที่เป็นเท็จ (เช่น FPS สูง แต่จริงๆ แล้วเกมรันช้า)

- ดูผลของค่าที่ตั้งล่วงหน้าที่จะส่งผล ในขณะเลื่อนตัวเลื่อนของมัน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แท็บ "Speed hacks") และคุณยังสามารถเปลี่ยนมันเองได้ถ้าค่าที่ตั้งล่วงหน้าไม่ได้ถูกใช้งาน

- เมื่อไม่ใช้ค่าที่ตั้งล่วงหน้า สำคัญมากคือต้องแน่ใจว่า "Automatic Gamefixes" ได้ถูกเลือกที่เมนู System (ถูกเลือกอัตโนมัติเมื่อใช้ค่าที่ตั้งล่วงหน้า) มันจะใช้ค่าที่กำหนดไว้จำเพาะต่อเกมหลากหลาย เพื่อปรับปรุง/แก้ไขการจำลองของเกมเหล่านั้น

- การใช้ superVU สำหรับ VU0 และ/หรือ VU1 (ที่แท็บการกำหนดค่า VUs) อาจจะเพิ่มความเร็วได้เล็กน้อยสำหรับบางเกม แต่โดยทั่วไป superVU มักจะมีความเข้ากันได้น้อยกว่าตัวใหม่(ซึ่งเป็นค่าตั้งต้น) คือ microVU, ค่าที่ตั้งล่วงหน้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงระหว่าง mVU/sVU, ดังนั้น คุณอาจลองใช้มันด้วยตนเองได้, superVU ไม่ถูกปรับปรุงหรือพัฒนาอีกต่อไปเช่นเดียวกับ FYI

- โหมด Clamping (สำหรับ VUs/EE/IOP): คุณอาจได้ความเร็วเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปลี่ยนเป็นไม่มี "None" แต่มักจะมีผลด้านลบต่อความเข้ากันได้ด้วยเช่นกัน ขอแนะนำ:ปล่อยไว้ที่ปกติ "Normal"

- Vsync: สามารถทำให้เกมรันช้าลง ขอแนะนำ:ปล่อยไว้โดยไม่ใช้งาน

- การข้ามเฟรม: หลายครั้งที่เบรกการแสดงผลของภาพ ขอแนะนำ:ปล่อยไว้โดย 'ไม่ใช้งาน'

- การแก้ปัญหาเกม: แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของการจำลอง แต่อาจจะเบรกสิ่งอื่น ๆ ได้ ขอแนะนำ:ปล่อยทั้งหมดเป็น 'ไม่ใช้งาน' (มันยังคงถูกใช้ได้อัตโนมัติเมื่อจำเป็น ถ้าได้เลือก 'แก้ปัญหาเกมอัตโนมัติ') ยกเว้นเฉพาะ 'EE timing hack' ที่จะเพิ่มความเร็วเล็กน้อยในบางเกม แต่อาจจะเบรกในเกมอื่น หรือไม่มีผลใด ๆ เลย

- การตั้งค่าอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงข้างบนนี้ การปล่อยไว้เป็นค่าตั้งต้นของมันจะดีที่สุด